12 thg 1, 2015

Mẹo nhỏ giúp trẻ só sinh không bị ho mùa đông

Trẻ sơ sinh rất dễ bị ho, dễ bị ốm nếu bạn không biết cách chăm sóc, bảo vệ. Đặc biệt là vào mùa đông lạnh, bé dễ bị ho hơn. Với những cách chăm sóc dưới đây, trẻ sơ sinh nhà bạn sẽ luôn được khỏe mạnh trong mùa đông.

Sức đề kháng yếu khiến trẻ sơ sinh rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

1. Giữ ấm cho trẻ sơ sinh

Giữ ấm cho trẻ trong mùa đông là điều quan trọng nhất để giữ gìn sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Các bà mẹ lưu ý dù bé được nằm cạnh mẹ hay nằm riêng thì bạn cần luôn đảm bảo cơ thể bé ở nhiệt độ 36,5-37ºC. Trong phòng của bé cần duy trì nhiệt độ từ 25–28ºC, phòng cần ấm áp, thoáng nhưng tránh có gió lùa vào trong phòng. Các mẹ có thể sử dụng các dụng cụ máy móc như điều hòa, quạt sưởi, lò sưởi, nhưng tuyệt đối không được dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé.

Giữ ấm cho bé bằng cách mặc quần áo cũng là một cách bạn cần thường xuyên quan tâm. Vào những ngày mùa đông, tốt nhất nên mặc bên trong áo, quần mỏng chất liệu mềm cotton, sau đó mặc quần áo body để giữ ấm phần bụng và lưng cho bé tốt nhất.

2. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho bé

Giữ vệ sinh sạch sẽ cũng là cách phòng tránh bệnh cho trẻ

Vào mùa lạnh cũng như các mùa khác trong năm, các bé sơ sinh luôn cần được sạch sẽ, cần phải thay quần áo và lau sạch những vùng kín như bộ phận sinh dục, nách, cổ, bẹn. Khi tắm, lau cho bé cần để bé ở phòng ấm, có thể bật quạt sưởi.

Không nên đóng bỉm, tã giấy suốt ngày, suốt đêm cho bé, mỗi lần thay tã, các mẹ cần lau rửa nhẹ nhàng vùng kín để tránh bé bị hăm và viêm da.

Trẻ sơ sinh cũng hay bị trớ và nôn. Mỗi lần như vậy các mẹ cần phải thay ngay quần áo cho trẻ. Nếu quần áo bé bị vướng bẩn, tránh để da bé tiếp xúc với các đồ ẩm ướt vì cơ thể bé có thể truyền nhiệt qua vùng đó và mất nhiệt.

3. Bảo vệ đường hô hấp cho bé

Phát hiện sớm để chữa trị kịp thời cho trẻ

Đường hô hấp của trẻ sơ sinh rất dễ gặp khó khăn nếu bạn không biết cách bảo vệ cho bé. Mặt khác bé sơ sinh chưa biết thở bằng miệng nên ngạt mũi khiến bé khó chịu, quấy khóc, dễ bỏ bú.

Khi bé bị ngạt mũi, chỉ nên làm thông bằng cách nhỏ nước muối sinh lý đã ngâm nước ấm, với nhứng bé lớn hơn thì có thể dùng dụng cụ hút mũi thông thường, tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các thuốc nhỏ mũi khác mà không có ý kiến của bác sĩ. Nếu thấy biểu hiện bé bị khó thở thì cần đưa đi khám bác sỹ ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ads Inside Post

Xem thêm bài viết