26 thg 12, 2014

Bốn dấu hiệu bé biết nói sớm

Cảm xúc thật vui mừng, hạnh phúc khi bé bập bẹ nói những từ đầu tiên. Các nhà tâm lý học cho rằng đó vẫn không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự phát triển ngôn ngữ của bé.

Dấu hiệu bé biết nói sớm



1. Những từ phổ biến đầu tiên

Khoảng 10 tháng tuổi, bé có thể bất ngờ phát ra những tiếng có nghĩa đầu tiên. Thường những từ đó là "Bà" và "Bố"… Dần dần, bé có thể phát âm những từ đơn giản này rõ hơn và bắt đầu tập nói những từ “Mẹ”…

2. Hiểu những gì bạn nói
Bé hiểu những gì bạn nói

Một dấu hiệu quan trọng là em bé đang tập nói ngày càng hiểu những lời bạn nói nhiều hơn. Lúc này bé đã có thể hiểu các từ như Mẹ, Cha, bé, giày, bóng, nước trái cây và bánh quy cũng như tên những người trong nhà hoặc thú nuôi.

3. Bắt chước hành động của người lớn

Lúc đầu, bé có thể làm theo hướng dẫn đơn giản như "vẫy tay tạm biệt", "lấy cho con con gấu bông ", "Dừng lại " hoặc "Hôn con đi" cho thấy bé không chỉ học được những từ riêng biệt và nghĩa những từ đó mà còn hiểu được trọn ý cần diễn đạt. Đây là một sự kiện phát triển ngôn ngữ quan trọng và là tín hiệu cho thấy bé có thể biết nói trước khi bạn nhận ra.

Bé biết vẫy tây chào tạm biệt

4. Bập bẹ

Một em bé cũng có thể bắt đầu cái mà các nhà tâm lý vẫn gọi là cuộc hội thoại "giả" hay "biệt ngữ". Bé sẽ bập bẹ như khi nói thành câu - bắt chước cách nói, biểu hiện nét mặt và giọng nói của người lớn. Bập bẹ một mình là dấu hiệu bé sắp nói được.

Thường xuyên trò chuyện với bé, nhắc đi nhắc lại tên các đồ vật quen thuộc và diễn tả bạn đang làm gì –một sự kiện đáng nhớ trong cuộc sống của bé và bố mẹ sắp xảy ra - bé sắp nói được những từ đầu tiên!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ads Inside Post

Xem thêm bài viết