30 thg 12, 2014

Kinh nghiệm hay khi cho con bú

Cho con bú tưởng chừng là việc mang tính bản năng của người mẹ, tuy nhiên cho bú đúng cách thì cần cần phải học hỏi, nhất là với người lần đầu làm mẹ. 


kinh nghiệm hay khi cho con bú

Dưới đây là những kinh nghiệm để bạn cho bé bú khéo léo và an toàn hơn.

1. Phân biệt lúc bé no hoặc muốn nghỉ lấy sức

Thông thường, thời gian cho mỗi cữ bú của bé kéo dài 10 - 20 phút. Bạn có thể xác định bé đã no hay còn muốn bú tiếp bằng cách quan sát. Khi bé ngừng bú, khép miệng lại và quay mặt khỏi bầu vú mẹ, dấu hiệu này cho thấy bé đã bú no hoặc muốn nghỉ giữa hiệp. Bạn cứ để bé nghỉ trong giây lát trước khi cho bé bú tiếp. Nếu thực sự no, bé sẽ có biểu hiện kháng cự mạnh mẽ hơn.

2. Thời điểm cho bé bú


Cho bé bú từ 8 - 12 lần mỗi ngày

Quấy khóc thường là dấu hiệu cuối cùng khi bé đói. Những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bé đói là bé dễ bị kích thích, có vẻ muốn tìm kiếm, đôi môi mấp máy. Bạn nên cho bé bú bất kỳ khi nào bé cần theo nhu cầu của bé.

Tần suất cho bú trung bình của trong tháng đầu tiên là 8-12 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 2-3 giờ đồng hồ. Bé 2-3 tháng tuổi có nhu cầu bú khoảng 6-8 lần mỗi ngày.

3. Tư thế bú đúng

Mẹ bế bé sát vào lòng sao cho đầu, thân mình bé thẳng hàng để bé được thoải mái, bú được lâu hơn. Mẹ cũng nên ngồi hoặc nằm ở tư thế thoải mái nhất. Khi bú, cho bé ngậm sâu vào quầng vú, miệng bé mở rộng, môi dưới trề hẳn ra, cằm chạm vào vú mẹ, má bé căng phồng. Như vậy, bé sẽ mút được nhiều sữa hơn và cũng kích thích vú mẹ tiết sữa nhiều.

Chú ý tư thế khi cho bé bú

Mặt khác, cách ngậm vú như vậy sẽ giúp không khí không lọt vào bên trong gây đầy bụng cho bé. Bú hết vú bên này thì mới chuyển sang vú bên kia để đảm bảo bé bú được những lượt sữa tốt nhất và mẹ cũng tăng khả năng tiết sữa. Khi bú đúng, bé sẽ mút chậm, sâu, thỉnh thoảng ngừng lại và bạn có thể nghe tiếng nuốt “ực” của bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ads Inside Post

Xem thêm bài viết